Nguyên Nhân Gây Nám Da Sau Sinh – Chị Em Nên Lưu Ý

Nguyên Nhân Gây Nám Da Sau Sinh
Nám da sau sinh là tình trạng gì? Nám da sau sinh còn được gọi là mặt nạ thai kỳ. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, không có gì đáng lo ngại do khi mang thai, nội tiết tố của mẹ thay đổi. Estrogen và progesterol tăng cao là yếu tó kích thích sản xinh hắc tố melatin gây nên tình trạng nám da.
  •  Sự thay đổi nội tiết tố: sau sinh, chị em thường bị mất cân bằng nội tiết tố, lúc này lượng estrogen suy giảm là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nám da. Ngoài ra, theo thời gian, cơ thể người phụ nữ còn bị lão hóa da, các gốc tự do có khả năng oxy hóa mạnh và là tác nhân tấn công trực tiếp vào các tế bào sống của da khiến da bị suy yếu và dễ bị nám, sạm da, tàn nhang.
  •  Do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: ánh nắng mặt trời có thể gây tác động lên da phụ nữ, đặc biệt là melanin – sắc tố quyết định và ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc của da. Khi rối loạn sắc tố xảy ra sẽ khiến melanin tích tụ ở một số vị trí cố định trên bề mặt da khiến da không đều màu, khô sần và còn xuất hiện nhiều mảng nâu, đồi mồi và nám trên bề mặt da.
  •  Không chú ý chăm sóc da: Đa phần các mẹ sau sinh thường không chăm chút đến làn da như trước. Mẹ từ bỏ các bước chăm sóc da hàng ngày do thời gian chăm sóc con nhỏ quá nhiều, lịch sinh hoạt bất thường. Một số khác vì lo việc dùng mỹ phẩm sau sinh có thể ảnh hưởng đến dòng sữa nên nói không với việc sử dụng sữa rửa mặt, kem tẩy tế bào chết, kem chống nắng….Kết quả là làn da xỉn màu, thâm sạm, xuất hiện các vết nám mất thẩm mỹ.
  •  Do ảnh hưởng tâm lý: nhiều người vẫn chưa biết các yếu tố tâm lý có tác động như thế nào đến các vấn đề sức khỏe và kể cả các vấn đề về da. Căng thẳng quá mức, stress kéo dài, áp lực tâm lý…cũng là yếu tố tiềm tàng khiến nhan sắc xuống da,, làn da thâm xỉn và thúc đẩy cho việc hình thành nám da.
 Nám Da Sau Sinh Có Tự Hết Không?
  •  Nám da trong thời kỳ mang thai thường mờ dần trong vòng vài tháng sau khi sinh khi nồng độ hormone trở lại mức bình thường và cơ thể ngừng sản xuất quá nhiều sắc tố da hay melanin.
  •  Đường sọc nâu (linea nigra) cũng như các vết tàn nhang hoặc nám cũng sẽ dần mờ đi sau khi bạn sinh con.
  •  Tuy nhiên, các vết thâm nám có thể quay trở lại nếu bạn dễ bị thay đổi sắc tố này và bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai có chứa estrogen.
 Làm Gì Để Giảm Thiểu Tình Trạng Nám Da Sau Sinh
  • Nám da tuy không gây nguy hiểm nhưng nó khiến bạn cảm thấy không tự tin.
️ 𝑉𝑜̛́𝑖 𝑝ℎ𝑢̛𝑜̛𝑛𝑔 𝑝ℎ𝑎́𝑝 𝐶𝑁𝐶 𝑡𝑎̣𝑖 𝑇ℎ𝑎̂̉𝑚 𝑚𝑦̃ 𝑣𝑖𝑒̣̂𝑛 𝑁𝑎𝑚𝑖 𝑠𝑒̃ 𝑔𝑖𝑢́𝑝 𝑏𝑎̣𝑛 𝑙𝑜𝑎̣𝑖 𝑏𝑜̉ đ𝑒̂́𝑛 90% 𝑡𝑖̀𝑛ℎ 𝑡𝑟𝑎̣𝑛𝑔 𝑁𝑎́𝑚-𝑡𝑎̀𝑛 𝑛ℎ𝑎𝑛𝑔 𝑠𝑎𝑢 𝑠𝑖𝑛ℎ.